fbpx

ทำไมต้องมีเว็บไซต์ ในการทำธุรกิจออนไลน์ยุค 4.0

ทำไมต้องมีเว็บไซต์…
ขายแค่บนเพจ เปิด Facebook ก็ขายได้แล้ว…
หรือขายผ่าน Line IG ก็ได้เหมือนกัน…
ฝากขายบนเว็บไซต์ดังๆ อย่าง Lazada ขายได้ดีกว่าเยอะ…

ถูกต้องครับ… สิ่งที่คุณคิดถูกแล้ว แต่ถูกไม่ทั้งหมดครับ  ถามว่าขายแค่นั้นมันขายได้แค่ระยะเวลาสั้นๆ แต่การที่คุณมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองนั่นแระคือผลตอบแทนระยะยาว และเว็บไซต์คือสื่อที่เราเป็นเจ้าของมันจริงๆ การฝากขายกับเว็บดังๆ มันก็เหมือนกับการที่คุณยืมจมูกคนอื่นหายใจ หรืออาศัยคนอื่นอยู่ คนสบายใจไหมครับ อยู่ที่ไหนมันก็ไม่สุขใจเท่าอยู่บ้านตัวเอง  การมีเว็บไซต์ก็เหมือนกับการมีบ้านเป็นของตัวเอง คนจะทำอะไรกับบ้านคุณอย่างไรก็ได้  มาดูเหตุผลกันว่าทำไมเราต้องมีเว็บไซต์

1. การขายบน Facebook Line IG และสื่ออื่นๆ หรือแม้แต่ฝากร้านขายกับ Lazada, konvy, 11street เครื่องมือเหล่านั้นมันไม่ใช่ของเราเลย !! ถ้าวันหนึ่ง Facebook Lazada ประกาศปิดตัวไป แล้วคุณจะทำอย่างไร  ฐานข้อมูลของเราทั้งหมดก็ไม่มี จะไปต่อยอดธุรกิจได้อย่างไร  แต่ถ้าคุณมีเว็บเป็นของตัวเอง  และทำโฆษณาเข้าเว็บ คุณก็ยังมีเว็บไซต์ให้คนเข้ามาชม มาดู มาซื้อสินค้าหรือบริการของเรา และยิ่งเว็บไซต์อยู่นานมันก็จะยิ่งติดหน้า Google อยู่เรื่อยๆ ทำให้ดูน่าเชื่อถือ

2. เว็บไซต์ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือได้อย่างจริงจัง การเปิดเพจ Facebook ใช้เวลาไม่กี่นาทีคุณก็มีเพจแล้ว นั่นแสดงให้เห็นว่าการเปิดเพจทำได้ง่าย ทำให้เกิดการหลอกลวงผู้บริโภคได้ง่ายเช่นกัน  แต่ถ้าสร้างเว็บไซต์ คุณต้องใช้เวลาในการให้ติดหน้าแรก Google เพื่อให้คนค้นหาเจอ  นั่นหมายความว่าเว็บไซต์ที่ติด Google เราจึงมั่นใจได้ว่าเว็บนั้น เริ่มธุรกิจมานานพอสมควรทำให้ดูน่าเชื่อถือ และเพิ่มภาพลักษณ์ให้กับธุรกิจดีขึ้น

3. มีเว็บไซต์เพื่อทำให้ลูกค้า “ค้นหา” คุณเจอบนโลกออนไลน์

การที่คุณมีเว็บไซต์จะทำให้คุณถูกค้นหาเจอบน Google ซึ่ง Traffic ที่มาจาก Google นั้น เมื่อเทียบกับ Traffic ช่องทางอื่นๆ แล้ว จัดเป็น Traffic ชั้นดี

ลองคิดดูว่าคนใช้ Google กันเพื่ออะไร?

คนทั้งโลก ใช้ Google เพื่อค้นหาในสิ่งที่ต้องการ การที่คนค้นหาบน Google แล้วเจอเว็บไซต์ของคุณ จากนั้นก็คลิ๊กเข้ามา มันเป็นตัวบ่งบอกว่า 1. เขามีความต้องการจริงๆ 2. เว็บไซต์ของคุณน่าดึงดูดเพียงพอที่จะตอบสนองความต้องการของเขาได้

ถ้าคุณขาย หรือทำธุรกิจผ่านโซเชียลมีเดีย, ขายผ่าน Platform อื่นๆ หรือขายบนโลกออฟไลน์อยู่แล้ว ลองหันมาทำเว็บไซต์เพื่อตอบโจทย์ Search Engine อย่าง Google ดูนะครับ เพราะการที่ลูกค้าเข้ามาเจอคุณผ่านการ “ค้นหา” นั้น มันเป็นช่องทางที่ทรงพลังที่สุดช่องทางหนึ่งเลยล่ะ

4. เว็บไซต์ช่วยเก็บข้อมูลลูกค้าได้อย่างเป็นระบบ ระเบียบ ฐานข้อมูลลูกค้าถือเป็นหัวใจสำคัญในการทำธุรกิจออนไลน์ ในการทำ Re-Traketing เช่น ข้อมูล email สามารถสร้าง campaign EDM (Email Marketing) ส่งหาลูกค้าได้ ทำให้เป็นการรักษาฐานลูกค้าเก่าไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ หรือ เบอร์โทร ก็สามารถทำการส่ง SMS Marteting ได้เช่นกัน เป็นการต่อยอดธุรกิจได้ดีมาก

5. เว็บไซต์มีเครื่องมือที่วัดผล และวิเคราะห์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและละเอียด สามารถเช็คได้ว่าลูกค้าเข้ามาดูหน้าเว็บไหน สนใจหน้าไหนมากที่สุด คลิกเข้ามาเท่าไหร่ ถ้าเราสร้าง campaign เราก็สามารถติด Tracking เพื่อติดตามผล campaign นั้นได้ ในการดูรายงานเพื่อนำไปวางแผนธุรกิจในอนาคตได้อย่างดีเยี่ยม

6. เป็น Data Center ศูนย์รวมข้อมูลผลิตภัณฑ์หรือบริการทั้งหมด เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าหรือบริการของคุณ ถ้าลูกค้าต้องการดูรายละเอียด ก็ส่ง Link เว็บไซต์ของเราให้ดู สะดวกสุดๆ  สร้างความน่าเชื่อถือว่าเรามีตัวตนจริง ทำให้ลูกค้าได้รับความมั่นใจมากยิ่งขึ้น

7. เว็บไซต์สามารถทำโฆษณาได้หลากหลายช่องทาง หลอกหลอนลูกค้าที่เคยเข้าเว็บไซต์เราไปได้ตลอดจนกว่าลูกค้าจะซื้อ เรียกว่า Re-tarketing เป็นการปิดยอดขายที่ดีมาก และนิยมกันมากในปัจจุบัน เช่น Lazada เป็นต้น

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ ทีนี่ เว็บไซต์ยังจำเป็นอยู่อีกหรือไม่ ??  ผมบอกได้เลยครับว่า ถ้าวันนี้คุณขายของออนไลน์ ไม่ว่า Product ของคุณจะเป็นอะไร สินค้า หรือ บริการ คุณต้องสร้างเว็บไซต์เป็นของคุณเองแล้ว ไม่ใช่มีแค่เท่ห์ๆ หรือให้รู้ว่ามีเว็บไซต์เท่านั้น มันไม่พอแล้วคับ คุณต้องพัฒนาให้เว็บไซต์ของคุณให้โดดเด่น เป็นที่รู้จัก แล้วคุณจะรู้ว่าการที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเองมันคุ้มจริงๆ

บริษัทมีแนวทางการพัฒนาเว็บไซต์ การตลาดออนไลน์ ที่เน้นคุณภาพ สร้างผลลัพธ์ได้จริง เพื่อช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโต ในโลกออนไลน์ พวกเรายินดีให้คำปรึกษา พร้อมวางแผนกลยุทธ์ภายใต้โจทย์ทางธุรกิจที่ชัดเจน

หลงใหลในเทคโนโลยี เครื่องมือ ใหม่ๆ ไอเดียเจ๋งๆ จากทั่วทุกมุมโลก มาผสมผสาน ออกเป็นผลงาน และเป็นผู้ก่อตั้ง click-end.com ครับผม :)