fbpx

เทรนด์เทคโนโลยี ปี 2016

Close up of hand with laptop and social media network icons

1. 4G เริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการ

การประมูลคลื่นความถี่ 900 และ 1800 จบไปแล้ว ผู้ให้บริการทั้งที่ชนะและพลาดในการแข่งขัน ทุกรายจะเร่งมือเพื่อติดตั้งโครงข่ายโดยเร็วที่สุดเพื่อให้บริการ 4G แบบเต็มรูปแบบ ซึ่งจะเกิดขึ้นต้นปี 2016 อย่างแน่นอน เมื่อเทคโนโลยี 4G มาถึงแล้ว เชื่อว่าพฤติกรรมการบริโภคของประชาชนก็จะปรับเปลี่ยนไป มีความโมบายมากขึ้น สื่อต่างๆ ก็ต้องปรับตัว แวดวงดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งก็ต้องปรับตัวเพื่อรับมือเช่นกัน

2. Digital Economy ของรัฐบาล

นโยบายดิจิทัล อีโคโนมียังไม่เปลี่ยนแปลง ทิศทางการพัฒนาของรัฐบาลก็ยังคงไม่เปลี่ยนไป เรียกว่าเป็นพื้นฐานของระบบเศรษฐกิจในอนาคต ดังนั้นธุรกิจต่างๆ Go Online และมุ่งสู่ e-Commerce กันได้เลย ยิ่ง AEC เปิดขึ้นอย่างเป็นทางการแล้วด้วย ผู้ประกอบการทั้งหลาย โดยเฉพาะ SME เร่งมือกันได้เลย

3. ศักราชใหม่ ทีวีดิจิทัล

ปีที่ผ่านมาคือ การเริ่มต้นทีวีดิจิทัลอย่างเป็นรูปธรรมชัดเจน และในปี 2016 จะเป็นปีที่แต่ละช่องทีวี ต้องปรับคาร์แรกเตอร์ให้มีความเฉพาะทางมากขึ้น ช่องไหนเน้นเกมโชว์ เน้นซีรีส์ต่างประเทศ เน้นละคร เน้นข่าวสาร เพื่อสร้างการจดจำให้กับผู้บริโภค ใครมีเงินทุนมากน้อยแค่ไหนต้องใช้อย่างระมัดระวัง แต่เชื่อว่าเม็ดเงินโฆษณาจะขยับมาสู่ทีวีดิจิทัลมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นขอให้ฮึดและอึดกันอีกหน่อย ภาพรวมน่าจะดีขึ้น

4. Startup ยังคงแจ้งเกิดต่อไป

2-3 ปีที่ผ่านมาคือ ปีแห่งการเริ่มต้นของ Startup ของไทย ที่เริ่มได้รับเงินทุนสนับสนุนจาก VC ต่างประเทศ และเริ่มมี VC ในไทย เช่น 500 tuktuks หรือ IYARA กลุ่มนักลงทุนรายใหม่ ทำให้เห็นว่าเทรนด์ Startup ในไทยกำลังเบ่งบานอย่างเต็มที่ แต่โลกธุรกิจไม่ได้หอมหวานอย่างที่คิด ใครที่ติดตามข่าวสารมาตลอดจะรู้ว่า กว่าจะระดมเงินทุนได้แต่ละก้อนเลือดตาแทบกระเด็น แค่มีไอเดียอย่างเดียวยังไม่พอ แต่กระนั้น ในปีหน้าก็ยังเป็นปีที่ดีมากสำหรับ Startup เช่นเดิม ไม่แน่ว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า อาจจะมี Unicorn จากไทยเกิดขึ้นก็ได้

Ref: marketingoops.com

หลงใหลในเทคโนโลยี เครื่องมือ ใหม่ๆ ไอเดียเจ๋งๆ จากทั่วทุกมุมโลก มาผสมผสาน ออกเป็นผลงาน และเป็นผู้ก่อตั้ง click-end.com ครับผม :)