fbpx

เริ่มต้นกับ WordPress

หากคุณกำลังมองหาแพลตฟอร์มที่คุณสามารถสร้างบล็อกหรือเว็บไซต์ธุรกิจของคุณ คุณสามารถเริ่มต้นกับ WordPress ซึ่งเป็นเครื่องมือสำหรับสร้างเว็บไซต์ที่มีประสิทธิภาพ ใช้งานง่าย และสะดวก แม้ไม่ต้องมีความรู้เรื่องการเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ของคุณสามารถสร้างด้วย WordPress ได้ทันที

อย่างไรก็ดี ในขณะที่เริ่มต้นใช้งาน WordPress บางคนคิดว่าเขาต้องมีความรู้ด้านเทคนิคสูง แต่นั่นไม่ใช่ความจริง คุณสามารถสร้างเว็บไซต์ที่เรียบง่ายและพื้นฐานได้ โดยไม่ต้องมีทักษะด้านโปรแกรมมิ่งด้วยซ้ำ

แต่ถ้าต้องการเว็บไซต์ที่ Advance ขึ้นไปอีก มีการปรับแต่งค่อนข้างมาก และซับซ้อน จำเป็นต้องหาคนที่มีทักษะ หรือบริษัทที่รับทำเว็บไซต์โดยเฉพาะ

ในวันนี้ เราจะนำเสนอ WordPress สำหรับเว็บไซต์ของคุณ แม้เป็นมือใหม่ก็ทำได้สบายๆ ง่ายๆ ไม่ซับซ้อน สามารถทำได้เอง

1. เลือก Domain กับ Hosting

อันดับแรก ก่อนที่จะมีเว็บไซต์ ต้องหาชื่อเว็บไซต์ก่อน ที่เรียกว่า โดเมน Domain Name เป็นชื่อที่เอาไว้กำหนด URL เว็บไซต์ของคุณ และต้องมีพื้นที่จัดเก็บไฟล์ข้อมูลเว็บไซต์ เรียกว่า Hosting การจะเริ่มต้นมีเว็บไซต์ได้นั้น จำเป็นต้องมี 2 ส่วนนี้ก่อนเสมอ

คุณสามารถเลือกโฮสติ้งให้เหมาะสมกับการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพราะว่าแต่ละโฮสติ้ง ก็จะมี spac แตกต่างกันออกไป ตั้งแต่ spac เริ่มต้น ไปจนถึง spac ขั้นเทพ คราวๆ แบ่งเป็น 2 แบบ ด้วยกัน ดังนี้

1) Shared WordPress Hosting

โฮสติ้ง WordPress ที่ใช้ร่วมกัน สำหรับผู้เริ่มต้นทำเว็บไซต์ เพราะราคาไม่แพงกว่าเซิร์ฟเวอร์อื่น ๆ ในโฮสติ้งแบบ Share นี้ จะแบ่งพื้นที่ และ Bandwidth ร่วมกัน ไม่ใช่แค่เฉพาะเว็บไซต์เราเว็บเดียว เมื่อเว็บอื่นช้าโหลดข้อมูลมาก จะส่งผลต่อเว็บไซต์เราไปด้วย

2) Private Servers (VPS)

โฮสติ้งส่วนตัว VPS เสียค่าใช้จ่ายมากกว่าโฮสติ้ง WordPress ที่ใช้ร่วมกัน แต่ในเวลาเดียวกันความปลอดภัยและฟีเจอร์นั้นสูงกว่าโฮสติ้ง WordPress ที่ใช้ร่วมกัน

2. เลือกชื่อโดเมน

โดเมน คือ ตัวตนของเว็บไซต์ของคุณในเว็บไซต์ หากคุณมีชื่อ บริษัท ในเว็บไซต์ของคุณอยู่แล้วให้ซื้อโดเมนของชื่อนั้นเลย ชื่อโดเมนของเว็บไซต์จะเป็น URL ที่มีคำต่อท้าย คือ. com, .org, .ca ฯลฯ

เมื่อเสร็จสิ้นการตั้งค่าชื่อโดเมนของเว็บไซต์ให้ทำตามคำแนะนำของ บริษัท โฮสติ้งเพื่อรวมชื่อโดเมนของคุณกับเซิร์ฟเวอร์โฮสติ้ง

3. ติดตั้ง WordPress

คุณจะสามารถติดตั้ง WordPress จากแผงควบคุมโฮสติ้งหรือ cPanel ของคุณได้เลย เลื่อนลงไปที่ส่วนของเว็บไซต์ใน cpanel ซึ่งคุณจะเห็นไอคอนของ wordpress เมื่อคลิกที่ไอคอนคุณจะเริ่มขั้นตอนการติดตั้ง wordpress บนเว็บไซต์ของคุณ

หรือ คุณสามารถติดตั้งผ่าน FTP ได้เช่นกัน ถ้ามีพื้นฐานมาก่อน

หลังจากเข้าสู่ขั้นตอนการติดตั้ง คุณจะถูกขอให้เลือกชื่อโดเมนที่คุณต้องเลือกโดเมนของเว็บไซต์ของคุณ หลังจากนี้คุณจะต้องตั้งค่าชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านของผู้ดูแลระบบ แค่นี้ก็เสร็จสิ้นกระบวนการติดตั้ง wordpress หลังจากนี้ไป ก็ต้องไปหาธีมสวยๆ ที่ชอบ มาใส่ เพื่อให้หน้าตาเว็บสวยงาม

4. ติดตั้ง Theme WordPress

เมื่อเสร็จสิ้นการติดตั้ง WordPress ไปยังเว็บไซต์แล้ว ก็ถึงเวลาที่จะต้องออกแบบ UX/UI ดีไซน์รูปแบบ หน้าตาให้กับเว็บไซต์ โดยที่ WordPress มีธีมให้เลือกสรรค์มากมาย ทั้งแบบฟรี และเสียตังค์ ไม่ว่าเว็บไซต์ของเราจะสร้างเพื่อธุรกิจอะไร เป็น Blog, Content ข่าว, หรือ เว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ Ecommerce สามารถเลือกธีมได้อย่างมากมาย โดยธีมนั้น สามารถเข้าไปดูได้ที่ themeforest

5. ติดตั้ง Plugin WordPress

ปลั๊กอินเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้คุณเพิ่มประสิทธิภาพ ความสามารถในเว็บไซต์ของคุณ เพราะโดยพื้นฐานของระบบ WordPress แล้วจะไม่มีความสามารถมากนัก หากคุณไม่ติดตั้ง Plugin เข้าไป การเสริมระบบให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ จำเป็นต้องมี Plugin ซึ่งก็มีให้ดาวโหลดฟรี และเสียตังค์ ขึ้นอยู่กับความต้องการของคุณว่าต้องการเสริมทัพให้เว็บไซต์ของคุณมีประสิทธิภาพแค่ไหน

6. เริ่มสร้างหน้า และเนื้อหา

เมื่อดำเนินการตามที่กล่าวมาทั้งหมดแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะสร้างหน้าและเนื้อหาลงในเว็บไซต์ของคุณ โดยเริ่มต้นที่สร้างหน้าแรกของเว็บไซต์ หน้าเกี่ยวกับเรา หน้าสินค้า หน้าติดต่อเรา และตามด้วยหน้าอื่นๆ ที่ต้องการได้เลย ค่อยๆเรียนรู้กับ Tools เครื่องมือการทำงานต่างๆ ภายในระบบ

HOW CLICK-END WEB CAN HELP?

บริษัทที่มีแนวทางการพัฒนาที่เน้นคุณภาพและมาตรฐานสูงในธุรกิจด้านการออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ครบวงจร เรายินดีให้คำปรึกษาและวางแผนกลยุทธ์การจัดทำเว็บไซต์ e-commerce ภายใต้โจทย์ทางธุรกิจที่ชัดเจน และสามารถวัดผลได้ หากคุณต้องการเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซที่มีคุณสมบัติที่ได้รับความนิยมในตลาดออนไลน์ CLICK-END พร้อมให้บริการคุณแล้ว

หลงใหลในเทคโนโลยี เครื่องมือ ใหม่ๆ ไอเดียเจ๋งๆ จากทั่วทุกมุมโลก มาผสมผสาน ออกเป็นผลงาน และเป็นผู้ก่อตั้ง click-end.com ครับผม :)