fbpx

เหตุผลที่ว่า ทำไม Flash ต้องตาย

flash

Flash นั้นมีอายุยืนยาวมานานแล้้ว 10 กว่าปี เขาคือตำนานแห่งลูกเล่นหวือหวาบนเว็บไซต์ที่ทุกคนต้องจดจำ ในตอนนั้นผมยังจำได้เลยว่าเว็บไซต์ bts.co.th เป็นเว็บไซต์ต้นๆ ในเมืองไทยเลยที่นำมาใช้ ซึ่งในสมัยนั้นถ้าใครเข้าไปดูเว็บไซต์แล้วจะต้องทึ่งกันอย่างมากกับความสวยงามของมัน

โดยคนส่วนใหญ่คนในองกรณ์ต่างๆ ในสมัยก่อนได้ทำการติดตั้งในคอมพิวเตอร์แทบทุกเครื่องภายในบริษัทสำหรับผู้พัฒนาเว็บไซต์ แต่ด้วยจากปัญหาการถูกแฮกอย่างรุนแรงตามมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมันเป็นเวลานานมากพอแล้วสำหรับช่องโหว่ของ Adobe Flash ถ้าหากใครได้ติดตามข่าวของ Flash

จากการเปิดเผยล่าสุด บริษัทต่างๆ นั้น ได้ทำการเฝ้าระวังการใช้ในการใช้งาน Flash มากขึ้น เพราะมันเป็นเทคโนโลยีที่กำลังจะตายในแง่ของผู้พัฒนาเว็บไซต์ การใช้งานซอร์ฟแวร์ Flash บน PC นั้นส่วนใหญ่จะเน้นไปทางดูวีโอกับฟังเพลง ซึ่งในตอนนี้ก็มีเทคโนโลยีอื่นมาทดแทนแล้วอย่าง Youtube

จากมุมมองของคนทำงานออกแบบเว็บไซต์ ต้องยอมรับว่า การแบน flash ของ Apple ตั้งแต่มี iPhone ทำให้มีผลกระทบอย่างแรงถึง Adobe แต่ผู้คนต่างๆ เริ่มรับได้ และไม่ต้องการ Flash อีกต่อไป เพราะ flash นั้นมันสามารถทำได้ในเว็บไซต์ยุคก่อนๆ แต่มันไม่ทำงานในมือถือกับแท็บเล็ต เพราะมัน out ไปแล้ว ซึ่งเว็บไซต์สมัยนี้ก็ทำให้มีลูกเล่นได้โดยใช้ html5 เข้ามาช่วยแทน flash ได้เหมือนกัน

ถึงเวลาที่จะฆ่า Adobe Flash และอยากให้ลืมมันไป เราทุกคนจะมีความปลอดภัยมากขึ้นถ้าหากวันนี้ไม่มีมัน..

แหล่งที่มา thenextweb

หลงใหลในเทคโนโลยี เครื่องมือ ใหม่ๆ ไอเดียเจ๋งๆ จากทั่วทุกมุมโลก มาผสมผสาน ออกเป็นผลงาน และเป็นผู้ก่อตั้ง click-end.com ครับผม :)