fbpx
Facebook Shop ฟีเจอร์ใหม่ที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ควรมี

Facebook Shop ฟีเจอร์ใหม่ที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ควรมี

Facebook Shop ฟีเจอร์ใหม่ที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ควรมี

ตอนนี้เทรนตลาด eCommerce ซึ่งเป็นตลาดออนไลน์ กำลังมาแรงครับ Facebook จึงได้ทำการพัฒนา New Feature สำคัญที่ช่วยให้พ่อค้าแม่ค้า ขายของบน Facebook ได้ดียิ่งขึ้นซึ่งเดิมที่จะสามารถเปิด Fan page, Group เพื่อขายสินค้าออนไลน์ เมื่อได้รับความนิยมจากผู้ใช้งานทั่วโลก Facebook จึงได้ขยับมาเล่นในตลาดแพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจออนไลน์อย่างเต็มตัวและมีประสิทธิภาพมากขึ้น จึงพัฒนาระบบดูแล page,group ที่มีประสิทธิภาพคือ Facebook Shop จัดเป็นกลุ่ม Facebook for Business ซึ่งเสริมฟังก์ชั่นให้ Facebook group, Fanpage ให้สามารถประกาศขายของภายในกลุ่มได้ และสามารถเลือกสั่งซื้อสินค้าและส่ง message ถึงเจ้าของร้านค้าได้อย่างง่ายดายครับ จะมีเมนู Shop แสดงขึ้นมาที่ facebook fan page ครับ

Facebook-shop-clickend

เมนู Shop จำเป็นกับเพจร้านมากมั้ย?

เนื่องจากว่าตอนนี้จะมีเพียงบางเพจได้รับการอัพเดทให้มี “ Facebook Shop ” ในเพจของตัวเองกันแล้ว และ Facebook เองก็กำลังทะยอยอัพเดทให้กับผู้ใช้ทั่วโลก ดังนั้น ตอนนี้บางคนอาจจะเห็นเมนูนี้ หรือ บางคนก็ยังไม่เห็น แต่อีกหน่อยรับรองว่าจะได้เห็นกันหมดทุกเพจแน่ ถึงตอนนั้นถ้าร้านไหนไม่มี “ เมนู Shop ” ก็คงดูแปลกๆตอนนี้ผู้ใช้ในอเมริกาจะเป็นกลุ่มแรกๆ ที่ได้ใช้ แต่ว่า “แม่ค้าผู้น่าlike” เองก็แอบเห็นบางร้านในประเทศไทย เริ่มได้รับการอัพเดทนี้แล้วเช่นกัน เพื่อไม่ได้ตกเทรนด์ใหม่ที่กำลังจะมา เรามาทำความรู้จัก “ Facebook Shop ” ไว้ตั้งแต่เนิ่นๆเลยดีกว่า

bx1

Facebook Shop มีจุดเด่นอย่างไร ?

1. หมดปัญหาโพสต์ใหม่ดันโพสต์เก่าลงไปข้างล่าง การโพสต์ผ่าน “เมนู Shop” จะทำใช้ลูกค้าเห็นสินค้าในลักษณะแคทตาล็อกอยู่บนสุดของเพจอยู่เสมอ แล้วใช้วิธีสไลด์ภาพสินค้าจากซ้ายไปขวา
2. ในแคตาล็อกสินค้า มีปุ่มให้ Message หาผู้ขายได้โดยตรง ทำให้เพิ่มโอกาสลูกค้าติดต่อเข้ามาที่ร้านโดยตรงมากขึ้น โอกาสขายสินค้าเพิ่มก็มีมากขึ้น
3. โฆษณาสินค้าได้น่าสนใจและคุ้มค่ามากขึ้น ไม่เหมือนแต่ก่อนจะต้องลงแรงทำ Boost Post กันหน่อย
4. วิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าง่ายขึ้น – การลงโฆษณาด้วยโพสต์แบบ “เมนู Shop” จะทำให้เจ้าของร้านเห็น Insight หรือข้อมูลสติถิทางพฤติกรรมได้ชัดเจนขึ้น รู้ว่าสินค้าตัวไหนในแคทตาล็อกได้รับความสนใจมากที่สุด ตัวไหนทำให้คนตัดสินใจทักข้อความมาหาเจ้าของร้านมากที่สุด เป็นต้น

bx4

วิธี Add เมนู Shop เข้าไปใน facebook

1. ถ้าเพจไหนเห็นคำว่า “+Add Shop Section” ที่แท็บเมนูบนเพจของตัวเอง ก็กดเข้าไปได้เลย
2. เสร็จแล้วก็เพิ่มภาพสินค้าเข้าไป โดยสามารถดึงมาจากอัลบัมรูปใน facebook ที่เรามีอยู่แล้ว หรือว่าอัพโหลดใหม่จากคอมของเราเลยก็ได้
3. เสร็จแล้วก็ใส่ชื่อ ราคา และรายละเอียดสินค้า
แล้วก็รอ facebook approve สินค้าของเราสักครู่… ไม่เกิน 3-5 นาที ลูกค้าก็จะเห็นแท็ปใหม่ปรากฏขึ้นมาบนเพจของเรา โดยเจ้าของเพจสามารถ Add สินค้าเข้าไปได้ไม่จำกัด และลูกค้าก็สามารถกดเข้าไปดูรายละเอียดสินค้า พร้อมปุ่ม Messenger สอบถามมายังร้านค้าได้โดยตรงจากภาพสินค้าได้เลย

bx5

Ref: stream.co.th, sellsuki.co.th

หลงใหลในเทคโนโลยี เครื่องมือ ใหม่ๆ ไอเดียเจ๋งๆ จากทั่วทุกมุมโลก มาผสมผสาน ออกเป็นผลงาน และเป็นผู้ก่อตั้ง click-end.com ครับผม :)