fbpx

แนะนำ CMS สำหรับสร้างร้านค้าออนไลน์

แนะนำ CMS สำหรับ Ecommerce

ประโยชน์ของ CMS อย่างหนึ่งก็คือการจัดการเนื้อหาสามารถทำได้อย่างง่ายดายแม้แต่คนที่ใช้คอมพิวเตอร์ไม่เป็น ทำให้ CMS ได้รับความนิยมและมีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง

ในปัจจุบันมีการนำ CMS มาดัดแปลงใช้กับเว็ปไซต์หลายๆรูปแบบรวมถึงการค้าขายบนอินเทอร์เน็ตหรือที่เราเรียกกันว่า อีคอมเมิร์ส (Ecommerce) ผู้ใช้สามารถเปิดร้านค้าออนไลน์และสามารถจัดการกับสินค้าได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องมีความรู้ด้านโปรแกรมมิงมากนัก

Ecommerce ที่นิยมใช้กันมากในปัจจุบัน มีดังนี้

1. Magento

มีรูปแบบการพัฒนาที่มีความน่าสนใจโดยจะแบ่งการทำงานออกเป็น module ทำให้มีความยืดหยุ่นในการทำงาน มีทั้งแบบฟรีและเสียเงินซื้อ ตอนนี้ Magento ก็พัฒนามาเป็น version 2.0 แล้ว ซึ่งทำให้ UX UI ดูโดดเด่น และเรียบหรูมากยิ่งขึ้น (ศึกษา Magento เพิ่มเติม)

magento-clickend

2. PrestaShop

เป็น CMS e-commerce ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงที่สำคัญฟรีด้วย Prestashop เป็นฟรีซอฟแวร์ที่พัฒนาขึ้นเพื่อใช้สร้างเว็บไซต์สำหรับขายของออนไลน์ มีเว็บไซต์ขายของออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จจากการใช้ Prestashop มากกว่า 150,000 เว็บไซต์ ด้วยคุณสมบัติที่ตอบสนองการเป็นร้านค้าออนไลน์มากกว่า 310 คุณสมบัติ

 prestashop-clickend

3. Drupal e-commerce

เป็น package สำหรับทำให้ drupal กลายเป็น e-commerce เป็น opensource มีความยืดหยุ่นในการใช้งาน ข้อเสีย คือ Template มีให้ใช้น้อย (โดยเฉพาะของฟรี) เพราะไม่ค่อยมีผู้ออกแบบมาให้ใช้ เนื่องจากคนใช้ไม่เยอะเท่า Joomla และ WordPress

main-qimg-570cf06464a4b9a223ff5449eff31613

4. ZenCart

มีแนวติดที่ว่ารูปแบบดีไซน์ต้องมีความแตกต่างจากเวปไซค์ e-commerce อื่นๆ จุดเด่นคือ ใช้งานง่ายและฟรี

zencart-high-res

5. osCommerce

จุดเด่นเป็น opensource (GNU General Public License) มีระบบจัดการมากมาย

oscommerce_open_source_ecommerce

6. VirtueMart

ตัวนี้ไม่ได้เป็น CMS เลยซะทีเดียวแต่เป็น module ที่จะทำให้ joomla แปลงร่างกลายมาเป็นเวปไซค์ e-commerce

virtual-mart

จากที่ได้แนะนำทั้ง 6 ตัวเราสามารถดาวน์โหลดมาลองได้ทุกตัวครับ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเป็น opensource หวังว่าคงได้ไอเีดียดีๆีสำหรับการพัฒนาเว็บไซต์ eCommerce กันน่ะครับ

หลงใหลในเทคโนโลยี เครื่องมือ ใหม่ๆ ไอเดียเจ๋งๆ จากทั่วทุกมุมโลก มาผสมผสาน ออกเป็นผลงาน และเป็นผู้ก่อตั้ง click-end.com ครับผม :)