fbpx

10 เครื่องมือ Digital Marketing สำหรับการเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์ ปี 2020

ปัจจุบันจะเห็นได้ว่าธุรกิจออนไลน์เติบโตอย่างรวดเร็ว เป็นเพราะว่ามีเครื่องมือในการบริหารจัดการ วิเคราะห์ข้อมูล ที่หลากหลาย ครอบคลุม ทำให้สะดวกและรวดเร็วในการนำข้อมูลมาใช้ในการวางแผนการตลาด

ในวันนี้ จะมาแนะนำ 10 เครื่องมือทางการตลาดออนไลน์ที่คุณควรใช้เพื่อให้ธุรกิจของคุณเติบโตอย่างรวดเร็วบนโลกออนไลน์ และก้าวทันเทคโนโลยี

เครื่องมือสำหรับนักการตลาดออนไลน์ที่ต้องใช้ และต้องเรียนรู้ ประกอบด้วย

1. Google Analytics

Google Analytics คือ เครื่องมือให้ใช้ฟรีของ Google ที่ช่วยเจ้าของเว็บไซต์ในการเก็บข้อมูลผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ เพื่อที่จะนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์ปรับปรุงในส่วนงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำการตลาด การซื้อโฆษณา การปรับเปลี่ยนเว็บไซต์ และการหาสิ่งที่ผู้เข้าชมเว็บไซต์สนใจ เช่น สินค้า บริการ รวมถึงเนื้อหาต่างบนเว็บไซต์ของเรา กล่าวโดยสรุปก็คือ Google Analytics เป็นเครื่องมือช่วยในการเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลที่จะทำให้เราทราบถึงปัญหาหรือโอกาสที่มีอยู่ และสามารถนำไปใช้ในการตัดสินใจทางธุรกิจ เพื่อจะทำให้ธุรกิจเติบโตและมียอดขายเพิ่มขึ้นนั่นเอง

2. Webmaster Tool

เป็นเครื่องมือสำหรับการจัดการเว็บไซต์ในการค้นหา ส่วนใหญ่มีเครื่องมือเว็บมาสเตอร์เป็นของตัวเอง ตัวอย่างเช่น Search Console ของ Google เป็นเครื่องมือเว็บมาสเตอร์ของ Google, Bing Webmaster Tool เป็นของ Bing เป็นต้น เครื่องมือเหล่านี้สามารถตั้งสิทธิ์การเข้าถึงสำหรับผู้ดูแลได้ ทำให้สะดวกมากยิ่งขึ้น

แนะนำ Google Search Console เพราะ Google เป็นเครื่องมือค้นหาที่ได้รับความนิยมสูงสุดทั่วโลก นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณทราบว่า Keyword ที่มีคนค้นหาบนเว็บไซต์ของคุณด้วย

3. Google Ads

Google Ads เป็น Search Engine Marketing ทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพ และทรงพลังสูงสุดบนโลกออนไลน์ในยุคปัจจุบัน เป็นเพราะว่าทุกคนทั่วโลกใช้ Google และ Google ก็เป็นแพลตฟอร์ม Search Engine ที่ดีที่สุด 90% ทุกคนใช้ Google ในการสืบค้นหาข้อมูลที่ตัวเองต้องการ

โดยจุดประสงค์ของโฆษณานี้คือ การโปรโมทสินค้า บริการ เว็บไซต์หรือธุรกิจต่างๆ และคิดค่าบริการเป็นต่อคลิก ซึ่งข้อดีของโฆษณา Google Adwords คือ การเลือกกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำ เนื่องจากโฆษณาของคุณจะขึ้นเมื่อผู้ใช้ค้นหาคำนั้นๆ ซึ่งจะเพิ่มโอกาสขายอย่างมาก เพราะผู้ใช้มีความสนใจในสิ่งนั้นอยู่แล้ว การโฆษณา Google Adwords สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว และเห็นผลทันตา ถือเป็นการโฆษณาออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดอย่างหนึ่ง

4. SEM Rush

SEMrush เป็นเครื่องมือค้นหาคำหลักตัวหนึ่งที่ช่วยงานการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing) อย่างครบวงจรและเป็นเครื่องมือ Keyword research ที่ดีเยี่ยมตัวหนึ่งเพราะเขามีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ง่ายไม่ซับซ้อนและให้ผลลัพธ์ที่แม่นยำพร้อมคำแนะนำเพื่อช่วยให้การวิจัยคำหลักเพื่อ SEO ของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น

คุณสมบัติหลักของเครื่องมือนี้คือให้รายละเอียดเกี่ยวกับคู่แข่งของคุณ คุณจะสามารถทราบได้ว่ากลยุทธ์ใดที่คู่แข่งของคุณใช้อยู่และจากการวิเคราะห์นั้นคุณสามารถใช้แคมเปญการตลาดดิจิทัลของคุณได้

5. Ubersuggest

Ubersuggest คือ เว็บที่ไว้ใช้สำหรับวิเคราะห์คำ Keyword ต่างๆ เพื่อให้เรานำมาใช้เป็นแนวคิวในการผลิตคอนเทนต์ (Content) และนำข้อมูลต่างๆ ที่ได้รับมาวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อให้เหมาะกับธุรกิจของคุณ และให้ติดอันดับ Google ได้ดียิ่งขึ้น ที่สำคัญสามารถใช้งานได้ฟรี เหมาะสำหรับสาย SEO

6. WordPress

WordPress คือ โปรแกรมสำเร็จรูปที่มีไว้เพื่อสร้างเว็บไซต์ หรือ Landing Page โดยเราสามารถดาวน์โหลดมาใช้ได้แบบฟรีๆ และใช้งานได้เลย ง่ายและสะดวก ไม่ว่าจะสร้างหน้าสำหรับ Ladning Page ในการยิง Ads ก็ทำได้ WordPress ได้รับความนิยมจากทั่วโลกเป็นอันดับหนึ่ง ที่ใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างเว็บไซต์ เพราะใช้งานง่าย แถมฟรี แม้ไม่มีความรู้เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม ก็สามารถทำได้ในระดับเริ่มต้น แต่ถ้าต้องการระบบที่ครบถ้วน รูปแบบสวยงามมากๆ จำเป็นต้องหามืออาชีพมาทำหรือจ้างบริษัทที่รับทำเว็บไซต์มาพัฒนา

7.Yoast Plugin for WordPress

Yoast SEO คือ ปลั๊กอินของ WordPress ที่ช่วยปรับโครงสร้างของบทความ ให้เป็นมิตรกับการค้นหาคำของ Google ตัวปลั๊กอินนี้ไม่ได้ช่วยให้เว็บเราติดหน้าแรกเลยนะครับ แต่จะช่วยเราเช็คลิสต์โครงสร้างเนื้อหาหน้าเว็บของเราให้ Google เข้ามาทำการเก็บข้อมูลได้ง่ายมากขึ้น โดยเครื่องมือนี้ จะมีตัวสำหรับตรวจสอบให้เรารู้ว่าบทความที่เราเขียน เป็นไปตามรูปแบบบการทำ SEO หรือไม่ ขาดหรือต้องเพิ่มเติมอะไรเข้าไป ระบบจะแจ้งเป็นไฟแดง ไฟเขียว ไฟส้ม เพื่อให้เราทำการแก้ไข จึงเป็นผลดีกับ Google และทำให้มีผลต่อการแสดงบนหน้าแรก Google ได้เร็วกว่า ไม่ได้ทำการติดตั้ง Plugin นี้

8. Zanroo

Zanroo เป็น Search Engine สัญชาติไทย ที่ใช้จับข้อมูล การพูดคุยบนออนไลน์แบบ Real-Time เราสามารถดูข้อมูล หรือ Trend ต่างๆ ที่ถูกพูดถึงบนโลกออนไลน์ได้แบบ Real-time โดยการใส่ Keyword ที่ต้องการรู้เข้าไป ระบบจะแสดงข้อมูลทันที ซึ่งทาง Zanroo ก็เปิดให้ใช้งานฟรี หรือถ้าต้องการดูแบบละเอียดก็สามารถซื้อเป็นแบบรายเดือนได้เช่นกัน

“Zanroo Trend” แตกต่างจาก “Google Trend” ตรงที่ Google Trend เก็บข้อมูลจากการเสิร์ชของผู้ใช้งานบน Google เป็นหลัก แต่สำหรับ Zanroo Trend เป็นการเก็บข้อมูลที่ได้มาจากคนบน Social Media เช่น Facebook, Twitter, IG และออนไลน์แพลตฟอร์มอื่นๆ เช่น Blgo, Pantip เป็นต้น เมื่อเราได้ข้อมูลเหล่านี้มาแล้ว สามารถนำไปวางแผนการตลาดเพื่อนำเสนอสินค้าหรือแก้ไขปัญหาให้ตรงจุดได้ต่อไป

9. E-mail Marketing

Email Marketing เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดแบบออนไลน์ที่ได้รับความนิยม สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ในรูปแบบของอีเมล์ มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการประชาสัมพันธ์ โฆษณา หรือเผยแพร่ ข้อมูลข่าวสาร ไปยังที่อยู่อีเมล์ของผู้รับเป้าหมาย อาจจะส่งครั้งละ จำนวนน้อยๆ ถึงคราวละมากๆ สิ่งสำคัญ คือ ต้องมีข้อมูลฐานลูกค้าอยู่แล้ว และฐานข้อมูลนั้นๆต้องเป็นลูกค้าของเราจริงๆ

MailChimp เป็นระบบ E-mail Marketing หรือการทำการตลาดผ่านช่องทางการส่งอีเมลซึ่ง MailChimp เป็นระบบที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากคนทำการตลาดออนไลน์ทั่วโลก MailChimp ถูกออกแบบมาให้ใช้งานง่าย และมีระบบการวัดผลทางสถิติค่อนข้างชัดเจนและเข้าใจง่าย

10. Hubspot CRM

HubSpot CRM เป็นหนึ่งกลยุทธ์ทางการตลาด การบริหารจัดการความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทกับลูกค้ารูปแบบหนึ่ง ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อช่วยให้บริษัทสามารถจัดการกระบวนการต่างๆ หรือ Flow การทำงานได้เป็นระบบ จัดการด้านการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า เป็นการสร้างฐานลูกค้าให้มั่นคง เพื่อสามารถดำเนินการนำเสนอสินค้าหรือ บริการได้อย่างสอดคล้องและสามารถตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ตรงต่อความต้องการของลูกค้ามากที่สุด ข้อมูลเหล่านี้ถือเป็นเครื่องมือการขายในรูปแบบการตลาดออนไลน์ที่สำคัญ

สรุป

การตลาดออนไลน์ที่มีการแข่งขันสูงในปัจจุบัน กำลังกลายเป็นเรื่องยากสำหรับผู้ที่กำลังเริ่มต้น แต่ถ้าคุณเลือกใช้เครื่องมือการตลาดดิจิทัลที่กล่าวถึงข้างต้นสำหรับแคมเปญการตลาดของคุณมันจะทำให้การจัดการแคมเปญทุกอย่างเป็นเรื่องง่าย และสามารถนำข้อมูลที่ได้จากวิเคราะห์มาวางแผนการตลาด นำเสนอสินค้าให้กับลูกค้าได้อย่างมีคุณภาพ

เครื่องมือการตลาดทางออนไลน์มีทั้งตัวฟรี และแบบเสียตังค์ซึ่งขึ้นอยู่กับคุณว่าจะเลือกแบบไหน ถ้าเริ่มต้นแนะนำว่าให้ลองใช้แบบฟรีๆก่อน ถ้าตอบโจทย์หรือแก้ไขปัญหาได้ก็ให้ซื้อ เพราะจะได้ฟังชั่นที่ครบกว่า สมบูรณ์กว่า ทั้งนี้ทางเราได้นำเสนอเครื่องมือที่มีประโยชน์ให้ทุกท่านได้ลองนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณ

บริษัทมีแนวทางการพัฒนาเว็บไซต์ การตลาดออนไลน์ ที่เน้นคุณภาพ สร้างผลลัพธ์ได้จริง เพื่อช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโต ในโลกออนไลน์ พวกเรายินดีให้คำปรึกษา พร้อมวางแผนกลยุทธ์ภายใต้โจทย์ทางธุรกิจที่ชัดเจน

หลงใหลในเทคโนโลยี เครื่องมือ ใหม่ๆ ไอเดียเจ๋งๆ จากทั่วทุกมุมโลก มาผสมผสาน ออกเป็นผลงาน และเป็นผู้ก่อตั้ง click-end.com ครับผม :)