fbpx

ระบบจ่ายเงินผ่านช่อง Facebook Messenger

การพัฒนาที่ไม่หยุดนิ่ง มันคือเสน่ห์ของ Facebook จนทำให้ Facebook ตอนนี้กลายเป็นห้างสรรพสินค้าบนโลกออนไลน์ไปแล้ว ตั้งแต่เปิดร้านค้า จนสามารถชำระเงิน ตัดบัตรเครดิตได้ จบขั้นตอนทั้งหมดที่เดียว ส่งผลกระทบให้ทั้งทางด้านร้านค้าและลูกค้าได้รับความสะดวกและปลอดภัยขึ้นด้วยกันทั้งสองฝ่าย แต่จะได้รับความนิยมมากแค่ไหนก็ต้องจับตาดูกันต่อไป

Facebook ได้จับมือกับพาร์ทเนอร์อย่าง Qwik by 2C2P ซึ่งผู้ค้าบน Facebook ผู้ที่ใช้งานต้องสมัครบัญชีกับ Qwik by 2C2P ก่อน จึงจะสามารถรับการชำระเงินผ่านบัตรเครดิตและบัตรเดบิตได้ และต้องเข้าไปกรอกรายละเอียดที่ต้องการ เช่น ระบุวิธีรับชำระเงิน (บัตรเครดิต การโอนเงินผ่านธนาคาร ฯลฯ) ซึ่งหากเป็นบัตรเครดิตและบัตรเดบิต ผู้ค้าจะถูก Qwik by 2C2P เรียกเก็บค่าธรรมเนียมในการประมวลผลบัตรเครดิต 2.75% ต่อการทำธุรกรรม ส่วน Facebook จะไม่มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมใดๆ

ขณะที่ทางฝั่งลูกค้านั้น Facebook ก็ระบุว่าไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียมจากระบบเช่นกัน เว้นแต่จะมีค่าธรรมเนียมของทางธนาคารตามรูปแบบการชำระเงินที่ลูกค้าเลือกใช้
สำหรับผู้ที่สมัครแล้วจะสามารถรับชำระเงินได้ทันทีโดยไม่ต้องออกจากแชท และเมื่อมีการชำระเงิน ระบบก็จะแจ้งให้ทราบทันทีด้วย

ถ้าหากเพจของคุณได้ทำการเปิด Shop เอาไว้เรียบร้อยแล้ว วันนี้คุณจะสังเกตเห็นว่ามีการแจ้งอัพเดต (ไม่แน่ใจว่าอัพเดตนี้กระจายไปยังทุก Account แล้วหรือยัง) ให้สามารถเรียกชำระเงินจากลูกค้าผ่าน Facebook ได้แล้ว โดยสามารถเรียกชำระผ่าน Messenger ได้เลย เป็นการผสานระบบร่วมกันระหว่าง Facebook กับผู้ให้บริการ Payment Gateway อย่าง 2C2P

วิธีการตั้งค่าผูกระบบ

วิธีการ Setting   เข้าไปที่เพจ > ตั้งค่า > การชำระเงิน หลังจากนั้นก้ทำการตั้งค่าโดยผูกเลขบัญชีของร้านค้าลงไปเพื่อทำการรับโอนเงินจากระบบ Qwik 2C2P

เมื่อตั้งค่าเสร็จเรียบร้อยแล้ว ร้านค้าก็สามารถรองรับการชำระเงินผ่านบัตรเครดิตของลูกค้าได้แล้ว  จะเห็นได้ว่าเหมาะสำหรับธุรกิจ SME แม่ค้าออนไลน์อย่างมาก และสะดวกที่ให้ร้านค้ามีช่องทางให้ลูกค้าได้ชำระเงินผ่านบัตรเครดิตได้อย่างสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น

มาดูวิธีการใช้งานระบบทั้ง 2 ฝั่ง

ฝั่ง Business (เจ้าของร้านค้า)

  1. ลงทะเบียนบัญชีกับระบบให้เรียบร้อย
  2. สร้างสินค้าบนหน้าร้านค้า
  3. รอลูกค้าสั่งซื้อเข้ามา
  4. กดปุ่มรูปเครื่องหมายเงินบาท แล้วเลือกสินค้าที่ลูกค้าอยากได้
  5. รอลูกค้าโอนเงินหรือจ่ายเงินผ่านบัตร
  6. เสร็จเรียบร้อยก็พร้อมส่งได้ทันที

ฝั่ง Customer (ลูกค้า)

  1. ลงทะเบียนบัตรเครดิต,บัตรเดบิต หรือบัญชีธนาคารกับระบบ
  2. เข้าไปสั่งซื้อสินค้า
  3. แจ้งรายการที่อยากซื้อไปทาง Facebook Messenger
  4. รอฝั่งผู้ขายเข้ามาแจ้งยอดราคาสินค้า
  5. โอนเงินหรือจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต / บัตรเดบิต
  6. เรียบร้อยแล้วก็แจ้งไปที่ร้านค้า
  7. เสร็จแล้วก็รอรับของได้เลย

สำหรับทั้งลูกค้าและผู้ค้ามีข้อสงสัยเกี่ยวกับธุรกรรมทางการเงินที่ทำผ่าน Qwik by 2C2P (เช่น การโอนเงิน การยกเลิกรายการ ยอดรวมที่ได้รับ การจ่ายเงินออก เป็นต้น) ให้ลองติดต่อไปที่ 2C2P พาร์ทเนอร์ผู้ให้บริการด้านการชำระเงินผ่านทางช่องทางดังต่อไปนี้

ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์: 02-026-3000 (สามารถติดต่อได้ตลอด 24 ชม.)
Email: qwiksupport@2c2p.com
แชทผ่านทางเพจ Facebook : เข้าไปที่เพจ 2C2P (https://fb.facebook.com/2C2Pcompany/)

Cr : Facebook , 2c2p

บริษัทมีแนวทางการพัฒนาเว็บไซต์ การตลาดออนไลน์ ที่เน้นคุณภาพ สร้างผลลัพธ์ได้จริง เพื่อช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโต ในโลกออนไลน์ พวกเรายินดีให้คำปรึกษา พร้อมวางแผนกลยุทธ์ภายใต้โจทย์ทางธุรกิจที่ชัดเจน

หลงใหลในเทคโนโลยี เครื่องมือ ใหม่ๆ ไอเดียเจ๋งๆ จากทั่วทุกมุมโลก มาผสมผสาน ออกเป็นผลงาน และเป็นผู้ก่อตั้ง click-end.com ครับผม :)